Sự phát triển của Zippo qua từng thời kỳ - Ambe.vn

Sự phát triển của Zippo qua từng thời kỳ

19:48 | 07/08/2021

Sự phát triển của Zippo qua từng thời kỳ

Zippo là thương hiệu bật lửa đình đám của nước Mỹ và được tín đồ toàn cầu yêu thích và tin dùng. Hãng được ưu ái với danh xưng là “ông vua bật lửa”. Bởi không chỉ ra là một trong những công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp này. Mà Zippo thực sự đốn tim người dùng bởi các mẫu mã sản phẩm độc đáo và chất lượng. Nhưng thực tế, không phải ai cầm trên tay chiếc bật lửa này đều đã biết đến câu chuyện của nó. Cùng Ambe tìm hiểu nguồn gốc ra đời và sự phát triển của Zippo nhé.

Xem thêm: Top 10 mẫu Zippo cổ độc đáo trường tồn với thời gian

Nguồn gốc ra đời và sự phát triển thịnh vượng của Zippo

Lịch sử của Zippo Company là một câu chuyện bao gồm rất nhiều con người. Từ nhà sáng lập George G. Blaisdell, đến các đội ngũ nhân viên, khách hàng, và các nhà sưu tập. Tất cả các yếu tố kể trên đều là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển phong phú của hãng. Zippo đã trải qua gần 100 năm thành lập và phát triển. Sự trung thành và cống hiến của những con người này đã làm cho ZIPPO trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất và dễ nhận biết nhất của Mỹ. Để Oba kể bạn nghe về những sự kiện của thương hiệu số 1 thế giới này nhé.

Năm 1930 – nguồn gốc ra đời của Zippo

Zippo thành lập trong thời gian đầu của những năm 1930. Tại một Bradford Country Club ở  Bradford, Pennsylvania. Ông Blaisdell đã nhìn thấy một người bạn rất khó khăn để sử dụng một bật lửa của người Áo chế tạo. Ông đã quan sát rất kỹ và nhận định rằng chiếc bật lửa ấy hoạt động tốt. Thậm chí ngay cả khi đứng trước gió, bởi vì nó có buồng đốt. Bề ngoài chiếc bật lửa được thiết kế khá ok và hữu ích. Nhưng khi hoạt động thì hơi kém hiệu quả. Chiếc bật lửa phải sử dụng 2 tay để mở và cấu tạo với lớp vỏ kim loại mỏng nên khiến nó dễ dàng bị biến dạng khi sử dụng.

Cuối năm 1932, Ông Blaisdell quyết định cải tiến lại chiếc bật lửa của người bạn đã gặp hôm ấy. Ông đã chế tạo một chiếc bật lửa với hình dạng vỏ là hình chữ nhật nhỏ, cùng với nắp và bản lề. Ông đã cải tiến thiết kế buồng đốt để bảo vệ ngọn lửa một cách tốt hơn.

Kết quả là một chiếc bật hoàn hảo được ra đời và nó cực kì dễ dàng khi sử dụng một tay để mở ra.  Tên “Zippo” được đặt ra bởi ông  Blaisdell. Bởi vì ông thích âm thanh của từ “Zipper”, có nghĩa là khóa kéo và cho đến khi quyết định chọn ra cái được tên “Zippo” – một âm thanh nghe hay và hiện đại.

Giá và bảo hành

Một chiếc bật lửa mới đầu tiên được bán ra với giá giá chỉ 1.95$. Và được hỗ trợ bảo hành bởi ông Blaisdell. Đây là chiếc bật lửa mang tính lịch sử cao. Với chính sách bảo hành trọn đời không điều kiện – “Nó hoạt động hoặc chúng tôi sửa nó miễn phí”. Zippo xin được chứng nhận bằng sáng chế vào thời gian ngày 17/5/1934. Số hiệu sáng chế 2032695 được công nhận ngày 3/3/1936. Chiếc zippo đầu tiên, đã được sản xuất năm 1933. Hiện tại đang được trưng bày tại bảo tàng Zippo ở Bradford.

Sự phát triển của Zippo những năm 40

Chiến tranh thế giới thứ 2 diễn ra. Bật lửa Zippo có những bước phát triển tuyệt vời. Trong chiến tranh Mỹ năm 1941, Zippo dừng sản xuất bật lửa cho thị trường. Mà dành toàn bộ  nguồn lực để sản xuất phục vụ cho quân đội Mỹ, với kế hoạch mới để tạo ra sản phẩm Zippo vỏ bằng thép. 

Có thể khẳng định được một sự thật rằng: hàng triệu lính Mỹ mang theo bật lửa tới cuộc chiến là một chất xúc tác quan trọng để biến Zippo như là biểu tượng nước Mỹ trên toàn thế giới. Kết quả của việc cung cấp cho thị trường quận đội lúc bấy giờ  là nhà máy Zippo hoạt động hết công suất. Và Zippo sẽ trở thành công ty cực kì phát triển sau chiến tranh.

Kết thúc chiến tranh vào năm 1945, Zippo quay lại bán bật lửa trong thời điểm hòa bình. Hãng tiếp tục sản xuất bật lửa cho thị trường khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo xuất hiện với rất nhiều tâm huyết: ông Blaisdell có ý tưởng muốn lên đường và quảng bá sản phẩm của mình bằng  một chiếc xe được thiết kế giống chiếc bật lửa Zippo. Và trong năm 1947 chiếc Zippo Car đó ra đời.

Sự phát triển của Zippo

Sự phát triển của Zippo năm 1950

1/8/1950 Zippo nhận được bằng sáng chế thứ 2, mã số 2517191. Một phần quan trọng của thiết kế zippo giống hiện tại và bao gồm những cải tiến quan trọng.

Bắt đầu giữa năm 50, mã vạch sản xuất đã được đóng dưới đáy của mỗi chiếc bật lửa Zippo. Mục đích chính xuất hiện ra tem mã vạch sản phẩm này nhằm mục đích kiểm soát được chất lượng.  Những mã đó trở thành công cụ có giá trị cho các nhà sưu tập Zippo.

Năm 1956

Năm 1956, Zippo cho ra đời chiếc bật lửa Zippo Slim lần đầu tiên. Đó là một cột mốc quan trọng cho sự nghiệp phát triển của Zippo lúc bấy giờ. Mẫu Zippo Slim là phiên bản mỏng và nhỏ của bật lửa Zippo. Nó được thiết kế khuyến nghị dành cho phụ nữ.  Cũng có nhiều ý kiến từ các đấng mày râu cho rằng mẫu Slim này phái mạnh xài vẫn rất ok, không sao cả.

Năm 1960

Trong năm 1960, nhưng người tham dự buổi hòa nhạc đã bắt đầu đưa ngọn lửa Zippo lên khán đài như một hành động chào mừng tới các nghệ sĩ mình yêu thích. Các cử chỉ sau đó được đặt tên là  “Zippo Moment.” Điều này đã giúp lan tỏa thương hiệu Zippo ngày càng xa.

Năm 1962

Lần đầu tiên Zippo sản xuất sản phẩm không phải là bật lửa. Thước cuộn bằng thép hoặc mọi người gọi nó là “Rule”. Nó có thiết kế bề ngoài giống như chiếc bật lửa, với hình dáng chữ nhật. Ngoài ra, còn có rất nhiều thiết kế để định hướng phát triển sản phẩm bao gồm: móc khóa, dụng cụ chơi golf, bút và bút chì…

Năm 1970

Mr. Blaisdell qua đời 3/10/1978. Ông ấy được mọi người tưởng nhớ không chỉ là một nhà phát minh sáng chế ra chiếc bật lửa Zippo đầu tiên. Mà mọi người còn biết đến khi ông là một con người sống vô cùng tử tế, tốt bụng và bao dung.

Sau khi ông ấy qua đời, 2 người con gái của ông, Harriett B.Wick và Sarah B.Dorn kế thừa dự án kinh doanh của ông. Trong năm 1970 Zippo bắt đầu mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Sự phát triển của Zippo

Năm 1980

Trong năm 1980 công ty thuộc về 6 thành viên của gia đình Blaisdell. Bao gồm 2 cô con gái của ông Blaisdell: Harriett B.Wick và Sraha B.Dorn, và những đứa con của họ.

Năm 1993

Trong năm 1993 Zippo mua lại Công ty  Case and Sons Cutlery. Công ty sản xuất các sản phẩm cao cấp về dao bằng thủ công. Bao gồm: dao gấp truyền thống và dao cố định thể thao với phiên bản giới hạn có giá trị kỷ niệm và sưu tầm cao.

Năm 1997

Bảo tàng zippo mở cửa vào tháng 7 năm 1997. Với diện tích 15000m2 bao gồm một cửa hàng và bảo tàng. Đây cũng là nơi viện bảo tàng nổi tiếng trên thế giới về bảo hành và làm mới Zippo. Nơi mà khách tham quan có thể xem quá trình sửa chữa được diễn ra.

Sự phát triển của Zippo

Sự phát triển của Zippo những năm 2000

Đầu năm 2000 Zippo ra mắt Zippo MPL. Dòng bật lửa đa chức năng, với kiểu dáng tiện dụng, xài gas butan. Vào mùa thu năm 2002, Zippo lấy được đăng ký bản quyền thương hiệu về hình dáng của Zippo. Đây chính là một bước tiến quan trọng để giúp Zippo bảo vệ thương hiệu của mình từ những đối thủ làm nhái thương hiệu.

Năm 2010

Trong tháng 2 năm 2010,  Zippo mua lại thương hiệu bật lửa và nhiên liệu của Công ty sản phẩm tiêu dùng Ronson.

Năm 2010, công ty giới thiệu tất cả sản phẩm Hand Warmer. Và ra mắt các sản phẩm Zippo Outdoor. Sản phẩm Hand Warmer sử dụng xăng Zippo cao cấp và cung cấp lượng nhiệt giữ ấm một thời gian dài hơn bất kỳ sản phẩm nào có trên thị trường.

Sự phát triển của Zippo

Sự phát triển mạnh mẽ của Zippo năm 2011, 2012

Zippo đẩy mạnh phát triển ra thị trường quốc tế, cụ thể là 2 nước Ấn Độ và Trung Quốc. Đồng thời đẩy mạnh chiến dịch bán hàng trong nước, doanh thu trong năm 2011 và 2012 tăng cao vượt mức kỷ lục.

Trong năm 2011, sản phẩm Zippo Outdoor cũng là lựa chọn để phát triển. Bao gồm bộ đánh lửa khẩn cấp và bật lửa đa năng.

Năm 2012, đây là thời gian đánh dấu 80 năm kỷ niệm thành lập Zippo. Zippo đánh dấu mốc sản xuất ra bật lửa Zippo thứ 500 triệu chiếc.

Cũng trong năm 2012, Bảo tàng Zippo được thay đổi diện mạo để nhận diện thương hiệu một cách tốt hơn. Một thiết kế hiện đại được thể hiện bằng sự kết hợp giữa sang trọng và bụi bặm. Với vật liệu da và nền gạch, sự kết hợp tác phẩm nghệ thuật cổ điển và phong cách sống.

Sự phát triển của Zippo

Hiện nay

Cho tới thời điểm ngày nay, ông George B.Duke, cháu trai của Ông Blaisdell là chủ sở hữu duy nhất và là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Zippo. Và Mark Paup đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành của Công ty Zippo và công ty con W.R. Case và Sons Cutlery. Ông là một nhà lãnh đạo đặc biệt, với thành tích nổi bật về doanh số bán hàng. Ông có vai trò lớn trong việc đưa Zippo phát triển toàn cầu. Cũng như thiết lập Zippo như một nhãn hiệu phong cách sống.

Các dòng sản phẩm đa dạng của Zippo tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Để tăng thêm kinh nghiệm về sưu tầm Zippo, những câu lạc bộ sưu tầm Zippo trên toàn thế giới thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt và sự kiện hàng năm.

Sự phát triển của Zippo

Bật lửa Zippo đã được giới thiệu và tham gia trong hơn 2000 bộ phim, sân khấu và chương trình truyền hình trong nhiều năm. Âm thanh “Click” Zippo nổi tiếng đã trở thành một nốt nhạc trong các bài hát. Zippo đã có mặt trên bìa của các album bài hát, các hình xăm trên những Rocker.

Có thể khẳng định, bật lửa Zippo đã ăn sâu vào nền văn hóa Mỹ. Và là biểu tượng toàn cầu về độ bền và sự tin cậy. Còn bạn thì sao, đã có trong tay một chiếc bật lửa cá tính cho riêng mình chưa? Nếu vẫn đang tìm kiếm thì bạn có thể ghé qua website của Ambe. Hoặc liên hệ ngay nếu cần chúng mình tư vấn hay hỗ trợ gì nhé.

Xem thêm: Các mẫu bật lửa Zippo dùng biểu diễn được ưa chuộng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

X
Liên hệ